Lịch sử hình thành và phát triển của Toyota

Kiến thức xe

logo toyota

Toyota Motor Corporation là tên đầy đủ của công ty đa quốc gia này với tên gọi phổ biến và gần gũi nhất đối với những người quan tâm về xe, đó là Toyota. Công ty có trụ sở tại Nhật Bản, năm 2015, Toyota được công nhận  là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Xem thêm: Lịch sử thương hiệu Ford

Lịch sử hình thành

Toyota Sakichi Toyoda

Sự ra đời cho hãng Toyota bắt đầu tại thị trấn gần Nagoya, Nhật Bản vào năm 1867. Nhà sáng lập cho thương hiệu này chính là Toyota Sakichi Toyoda. Ông vốn sinh ra trong một gia đình thợ mộc nghèo, lớn lên ông theo học nghề của cha và trở thành một thợ mộc chuyên đóng các loại máy dệt bằng gỗ. Con trai ông Kiichiro Toyoda được đi học ngành cơ khí chế tạo máy tại trường đại học Tokioter. Vào năm 1924, 2 cha con ông đã cùng nhau nghiên cứu và chế tạo thành công một chiếc máy dệt tự động.

Năm 1929, trước sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp ôtô, ông đã đưa con trai sang Anh và bán bằng sáng chế chiếc máy dệt của mình cho một công ty có tên Platt Brothers.  Từ đó với số tiền 10.000 Bảng Anh từ việc bán bằng sáng chế máy dệt, ông đã có số vốn đầu tiên cho mình để đầu tư vào lĩnh vực chế tạo và sản xuất ôtô.

Từ đó, chiếc xe mẫu đầu tiên của Toyota ra đời vào năm 1934, và được đưa vào sản xuất đại trà vào năm 1935 dưới tên gọi Toyota A1. Năm 1937 công ty Toyota Motor Corporation chính thức ra đời, mở ra một kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp ôtô.

Toyota A1

Ý nghĩa logo thương hiệu Toyota: bao gồm 3 hình e-líp lồng vào nhau (tượng trưng cho ba trái tim) mang 3 ý nghĩa: một là thể hiện sự quan tâm không ngừng với khách hàng, hai là tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và cuối cùng là nỗ lực không ngừng để phát triển khoa học công nghệ.

Quá trình phát triển

Đòn bẩy cho sự phát triển thương hiệu và giữ vững vị thế: Thế chiến II

Sau thế chiến II, dưới sự chiến thắng của phe Đồng minh, Nhật Bản cùng 1 số quốc gia khác ở phe Phát-xít đã phải chịu sự tàn phá tan hoang và thiệt hại nặng nề trên mọi phương diện. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất xe ô tô của Toyota tại Aichi may mắn không bị tàn phá. Do đó, đây chính là cơ hội cho Toyota hồi phục và quay trở lại thị trường bắt đầu bằng việc sản xuất chiếc ô tô thương mại đầu tiên mang tên Model SA.

Toyota Model SA

Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet.Ngoài ra, Toyota đã bắt tay vào sản xuất mẫu xe tải phổ thông mang tên Land Cruiser. Năm 1955, Toyota tiến hành sản xuất chiếc xe sang đầu tiên với tên gọi Toyota Crown, đem lại thành công vang dội cho tên tuổi của Toyota.

Không lâu sau đó, Toyota thực hiện kế hoạch vươn ra thị trường thế giới của mình thông qua các hành động như: xuất khẩu Land Cruiser và Toyopet sang thị trường Mỹ năm 1958, tập trung phát triển 2 mẫu xe chiến lược là Avaton và Camry…..

toyota camry 1958

Cho đến nay, Toyota vẫn là công ty lớn mạnh nhất trên thế giới. Nhờ sự phát triển khoa học công nghệ kết hợp cùng  tài năng kinh doanh thiên bẩm khiến cho Toyota vững chải trở thành một trong những công ty hàng đầu trong làng xe sau hơn 100 năm tồn tại.

Tại Việt Nam, Toyota cũng là thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất về xe hơi, các mẫu xe của Toyota tại thị trường Việt Nam rất đa dạng với các dòng chính sau:

  • Dòng sedan: Toyota Vios, Toyota Altis, Toyota Camry, Toyota Avalon
  • Dòng xe 7 chỗ: Toyota Fortunter, Toyota Innova….
  • Dòng xe SUV: Toyota Land Cruiser, Toyota Hi Lander, Toyota Prado….
  • Dòng bán tải: Toyota Hilux….
  • ……

Trong những mẫu này có rất nhiều sản phẩm đứng số 1 về doanh số trong phân khúc như Toyota Innova, Toyota Fortunter, Toyota Vios…. Đây cũng là những mẫu xe nhà xe C.A.M cung cấp dịch vụ cho thuê xe 4 chỗ, cho thuê xe 7 chỗ bởi mức độ ưa chuộng của khách hàng và người tiêu dùng.

Bài viết liên quan
Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Ford

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Ford

Nếu ai quan tâm tới xe hơi chắc hẳn không thể không biết tới thương hiệu Ford – một trong những thương hiệu xe hơi nổi tiếng toàn cầu với lịch sử lâu đời nhất thế giới. Năm 2014, giá trị thương hiệu của Ford là 12,5 tỷ USD, xếp thứ 41 trên bảng xếp … Xem tiếp

Kỹ thuật lái xe xuống dốc mà bất kì tài xế nào cũng phải biết

Kỹ thuật lái xe xuống dốc mà bất kì tài xế nào cũng phải biết

Lái xe trong những cung đường dốc là điều mà hầu hết những tài xế lái xe cho dịch vụ thue xe du lich uy tin của CAM đều phải trải qua, đây không chỉ là công việc mà còn là thử thách đối với những tài xế trong quá trình hành nghề của mình. … Xem tiếp

Sai lầm thường gặp khi sử dụng xe

Sai lầm thường gặp khi sử dụng xe

Xăng cao cấp không phải bao giờ cũng tốt hơn xăng thường, quan trọng là động cơ xe phù hợp với loại xăng nào. Có những kinh nghiệm, lý thuyết về xe hơi được truyền tai từ người này qua người khác, từ đời lài xe trước sang đời lái xe sau, và coi đó … Xem tiếp

Hotline