Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Ford

Kiến thức xe

Nếu ai quan tâm tới xe hơi chắc hẳn không thể không biết tới thương hiệu Ford – một trong những thương hiệu xe hơi nổi tiếng toàn cầu với lịch sử lâu đời nhất thế giới. Năm 2014, giá trị thương hiệu của Ford là 12,5 tỷ USD, xếp thứ 41 trên bảng xếp hạng thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu. Để có được như ngày hôm nay, Ford đã có quá trình phát triển với những thăng trầm mà có thể viết được thành tiểu thuyết. Hãy cùng C.A.M tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu ô tô Ford.

Ford

Ford ra đời từ một nhà máy chuyên nâng cấp xe wagon vào năm 1903 với số vốn tiền mặt là $28.000 của 12 cổ đông. Trong những năm đầu khi mới thành lập, công ty chỉ sản xuất được vài chiếc ôtô mỗi ngày tại nhà máy nằm trên đại lộ Mack ở Detroit. Henry Ford thành lập ra hãng Ford năm ông 40 tuổi. Và từ đó đến nay Ford trở thành một trong những công ty lớn nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất trên thế giới. Đây cũng là một trong số ít các công ty đã trụ vững được sau cuộc Đại suy thoái kinh tế. Từ hơn 100 năm nay, hãng luôn nằm dưới sự lãnh đạo của các thành viên trong gia đình Ford.

trụ sở ford

Đến nay, hãng đã sở hữu rất nhiều nhãn mác xe hơi nổi tiếng thế giới bao gồm Lincoln và Mercury tại Mỹ; Jaguar, Aston Martin và Land Rover tại Anh; và Volvo tại Thụy Điển. Ford cũng nắm một phần ba số cổ phiếu của Mazda. Đứng thứ ba trong số những hãng ôtô bán chạy nhất thế giới vào năm 2005, tập đoàn này còn là một trong mười tập đoàn có doanh thu cao nhất. Năm 1999, Ford được đánh giá là một trong những nhà sản xuất ô tô có mức sinh lợi lớn nhất thế giới, có thời điểm đỉnh cao, Ford Ranger và các biến thể của mẫu xe này có doanh số lên đến 10.000 chiếc/ngày, với mức giá bán 25.000$ trong khi chi phí sản xuất chỉ 20.000$, dòng xe Ford Ranger như “con gà đẻ trứng vàng” của hãng trong thời gian đó.

Tại Việt Nam, Ford có khá nhiều dòng xe như dòng bán tải có Ford Ranger, dòng minibus 16 chỗ có Ford Transit, dòng sedan có Ford Modeo, Ford Focus, xe 7 chỗ có Ford Everest… và rất nhiều dòng xe khác. Ford Transit cũng là mẫu xe mà nhà xe C.A.M cung cấp dịch vụ cho thuê xe 16 chỗ hiện nay, cùng với dịch vụ thuê xe 7 chỗ Ford Everest.

Thuê xe du lịch

Năm 1908, Ford cho ra đời chiếc Ford model T đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Piquette. Sau đó ít lâu công ty đã chuyền tới một nhà máy rộng hơn là Highland park để kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dòng xe Model T. Đến năm 1913, công ty đã đạt được những kỹ thuật căn bản của phương pháp sản xuất theo dây chuyền lắp ráp và sản xuất hàng loạt; và cùng năm đó, Ford giới thiệu dây chuyền lắp ráp tự động đầu tiên trên thế giới. So với việc lắp ráp thủ công, dây chuyền này đã tiết kiệm thời gian sản xuất trong tháng 10 từ 12 tiếng 30 phút xuống còn 2 tiếng 40 phút.

ford model t

Cuối năm 1913, Ford là nhà cung cấp  50%  số xe tại thị trường Mỹ và đến năm 1918 một nửa số xe trên nước Mỹ là Model T của Ford. Henry đã từng nói: “ Khách hàng muốn lựa chọn sơn xe màu nào cũng được không nhất thiết phải là màu đen.” bởi vì lúc đó sơn màu đen là loại sơn khô nhanh nhất, tốt nhất. Những mẫu xe ban đầu thường có sẵn nhiều loại màu sơn.

 Năm 1919, Edsel Ford nắm quyền lãnh đạo công ty thay cha mình, lúc đó Henry Ford vẫn nằm trong ban lãnh đạo. Giá thành sản phẩm của Ford tương đối thấp nhờ dây chuyền lắp ráp hiệu quả, nhưng công ty vẫn áp dụng lối quản lý cá nhân đã lỗi thời và không chú ý tới nhu cầu của người tiêu dùng về xe hơi cao cấp. Dần dần hãng đánh mất thị phần của mình cho GM và Chryster. Hai hãng xe này cùng nhiều đối thủ cạnh tranh khác bắt đầu sản xuất những mẫu xe mới với nhiều đặc điểm vượt trội và dáng vẻ sang trọng. GM có nhiều loại xe từ giá rẻ cho đến hạng sang, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Các đối thủ khác thì bắt đầu thâm nhập vào thị trường mới bằng cách hỗ trợ tín dụng cho khách hàng khi mua sản phẩm. Khách hàng có thể mua những chiếc ôtô giá cao bằng cách trả góp hàng tháng. Ban đầu, Ford không tán thành cách bán hàng này và cho rằng nó có thể gây ảnh hưởng không tốt tới khách hàng và gây ra những gánh nặng cho nền kinh tế sau này. Nhưng cuối cùng thì tháng 12 năm 1927  hãng cũng tham gia vào thị trường tín dụng khi xuất xưỏng Model A tái thiết, thay thế  Model T sau khi đã sản xuất hơn 15 triệu chiếc.

Năm 1925, Ford mở rộng sản xuất sang thị trường hạng sang bằng việc sát nhập với hãng Lincoln (cái tên này được đặt theo tên của vị tổng thống mà Henry rất ngưỡng mộ) và chi nhánh  Mercury bắt đầu được thiết lập từ năm những năm 1930 để phục vụ thị trường ôtô có giá trung bình.

Vào những năm 1950, Ford giới thiệu mẫu xe thể thao Thunderbird năm 1955 và dòng xe Edsel năm 1958 nhưng mẫu xe này đã bị ngừng sản xuất vào năm 1960 sau 27 tháng có mặt ở thị trường. Sau thất bại của chiếc Edsel, hãng tiếp tục giới thiệu chiếc Ford Falco năm 1960 và chiếc Mustang năm 1964. Đến năm 1967, công ty Ford Châu Âu được thành lập.

ford thunderbird 1965

Lee Iacocca đã tham gia thiết kế thành công nhiều mẫu xe của Ford, tiêu biểu là chiếc Ford Mustang. Ông trở thành chu tịch của Ford năm 1978 nhưng do mâu thuẫn với Henry Ford II, ông bị cách chức mặc dù năm đó ông đã mang về $2.2 tỷ tiền lãi cho công ty.

Ford Mustang 1969

Hiện Ford đang sản xuất xe dưới một số cái tên như Lincoln và Mercury tại Mỹ. Năm 1958, Ford giới thiệu một nhãn mác mới, Edsel, nhưng doanh số nghèo nàn đã khiến nó bị ngừng sản xuất vào năm 1960. Sau đó, năm 1985, Ford tiếp tục giới thiệu nhãn mác Merkur nhưng đến năm 1989 nó cũng chịu chung số phận với Edsel.
Ford có nhà máy sản xuất tại: Canada, Mexico, Anh, Đức, Brazil, Argentina, Australia, Trung Quốc, và nhiều nước khác trong đó có cả những nước ở khu vực Nam Phi. Hãng cũng có một thoả thuận hợp tác với nhà sản xuất ô tô Nga GAZ.
Từ năm 1989, Ford có thêm những nhãn hiệu mới như: Aston Martin, Jaguar, Daimler, Land Rover, và Rover (Sau này Jaguar và Land Rover đã được bán cho tập đoàn xe hơi Ấn Độ Tata vào năm 2008) đến từ nước Anh và Volvo từ Thụy Điển, cũng như một  lượng cổ phần áp đảo (33,4%) của Mazda, Nhật, hãng mà Ford hợp tác mở một nhà máy liên doanh tại Flat Rock, Michigan, Mỹ, được gọi là Liên minh ô tô. Những nhãn mác danh tiếng của hãng , trừ Lincoln, được quản lý thông qua Tập đoàn Ô tô Cao cấp.

Những dấu mốc về sản phẩm xe hơi của Ford từ ngày thành lập:

– 1896: Henry Ford sản xuất chiếc xe đầu tiên – Quadricycle – một khung xe ngựa có 4 bánh xe đạp

– 1901: Henry Ford giành thắng lợi trong cuộc đua xe đẳng cấp cao tại Gross Point, Mi.

– 1903: Ford hợp tác với 11 nhà đầu tư. Chiếc Ford Model A đầu tiên được giới thiệu – 1,708 chiếc đã được sản xuất.

– 1904: Henry Ford hợp tác với Harvey Firestone của công ty lốp xe Firestone.

– 1906: Ford trở thành nhãn mác xe bán chạy nhất nước Mỹ với 8,729 chiếc được sản xuất

– 1908: Model T được giới thiệu. 15 triệu chiếc xe đã được sản xuất cho đến năm 1927.

– 1911: Ford mở nhà máy đầu tiên ở ngoài khu vực Bắc Mỹ – tại Manchester, Anh.

– 1913: Dây chuyền lắp ráp tự động đầu tiên được giới thiệu tại nhà máy lắp ráp Highland Park, tăng tốc độ lắp ráp chiếc Model T nhanh hơn 8 lần.

– 1914: Ford tăng tiền công tối thiểu của công nhân lên $5/ngày- gấp đôi mức lương hiện hành.

– 1918: Xây dựng khu liên hợp lắp ráp Rouge.

– 1919: Edsel Ford thay thế chức Chủ tịch công ty của cha mình, Henry Ford.

– 1921: Sản lượng của Ford vượt mức 1 triệu  xe/ năm, gấp 10 lần so với hãng sản xuất bán chạy thứ 2 là xe ô tô Chevrolet.

– 1922: Ford mua lại công ty ôtô Lincoln với giá 8 triệu Đôla Mỹ.

– 1925: Ford giới thiệu chiếc Ford Tri-Motor, chiếc máy bay dân dụng đầu tiên.

– 1926: Ford Australia được thành lập ở Geelong,Victory, Australia.

– 1927: Chiếc Ford Model T bị ngừng sản xuất, Ford giới thiệu thế hệ xe mới, Model A, sản xuất tại nhà máy Rouge.

– 1929: Ford khẳng định vị trí số 1 của mình bằng việc sản xuất trên  1.5 triệu chiếc ôtô.

– 1931: Ford và Chevry lần lượt trở thành những nhà sản xuất hàng đầu của Mỹ, trong cuộc chạy đua bán hàng suốt thời kỳ Đại suy thoái.

– 1932: Ford giới thiệu động cơ V8

– 1936: Chiếc Lincoln Zephyr được giới thiệu.

– 1938: Lãnh sự quán của Đức ở Cleverland đã trao tặng Henry Ford giải thưởng Grand Cross of the German Eagle, danh hiệu cao quý nhất mà Đức quốc xã trao tặng cho người nước ngoài.

– 1939: Chi nhánh Mercury được thành lập để đáp ứng phân khúc thị trường trung bình. Chi nhánh này tồn tại đến năm 1945.

– 1941: Mẫu xe cao cấp  Lincoln Continental được ra mắt. Ford cũng bắt đầu sản xuất những chiếc “jeep” phục vụ cho quân đội. Thoả thuận về lao động đầu tiên với UAW-CIO bao gồm lao động ở bắc Mỹ.

– 1942: Sản xuất xe dân dụng tạm ngừng, các nhà máy tập trung sản xuất máy bay ném bom B-24 Liberator, xe tăng và các sản phẩm khác phục vụ chiến tranh.

– 1943: Edsel Ford mất ở tuổi 49 do căn bệnh ung thư, Henry Ford lại giữ chức chủ tịch.

– 1945: Henry Ford II lên chức chủ tịch.

– 1945: Lincoln và Mercury được kết hợp thành một chi nhánh.

– 1946: Whiz Kids, cựu sỹ quan Lực lương Không quân Quân sự Mỹ, được thuê để khôi phục lại công ty. Sản xuất ô tô lại tiếp tục.

– 1947: Henry Ford mất do xuất huyết não ở tuổi 83. Henry Ford II nắm chức Chủ tịch hội đồng quản trị.

– 1948: Chiếc xe tải F-1 và chiếc Lincoln Continental được giới thiệu.

– 1949: Ford giới thiệu tất cả các thế hệ xe thời kỳ Hậu chiến. Chiếc wagon vừa chở khách vừa chở hàng “Woody” được giới thiệu.

– 1954: Thunderbird được ra mắt như một chiếc xe hạng sang với động cơ V8. Ford bắt đầu thực hiện các cuộc thử nghiệm đụng độ và mở Arizona Proving Grounds.

– 1956: Mẫu xe Lincoln Continental Mark II giá $10,000 được giới thiệu. Ford tiến hành niêm yết cổ phiếu.

– 1957: Ford ra mắt mẫu xe Edsel vào mùa thu năm 1957 dành cho model 1958. Ford là nhãn mác bán chạy nhất với 1,68 triệu xe được sản xuất

– 1959: Quỹ tín dụng Ford được thành lập. Ford ngừng sản xuất mẫu xe Edsel vào tháng 11 năm 1959.

– 1960: Mẫu xe Ford Galaxie và Ford Falco ra mắt.

– 1960: Robert Mcnamara được Henry Ford II bổ nhiệm làm Chủ tịch của Ford.

– 1960: Chủ tịch Robert McNamara được Tổng thống John F.Kennedy bổ nhiệm làm Bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

– 1964: Ford Mustang và Ford GT 40 được giới thiệu.

– 1965: Doanh số của  Ford  ở thị trường Mỹ đã vượt ngưỡng 2 triệu chiếc.

– 1967: Công ty Ford Châu Âu được thành lập.

– 1968: Dòng xe Lincoln Mark Series được giới thiệu như một sản phẩm xe cá nhân hạng sang cạnh tranh với Cadillac Eldorado.

– 1970: Ford mở rộng hoạt động sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

– 1973: Nhãn mác Ford Mỹ đã vượt mức kỷ lục 2,35 triệu chiếc.

– 1976: Dây an toàn có thể co rút dành cho xe hơi được sản xuất.

– 1979: Ford nắm 25% cổ phần của Mazda.

– 1981: Chiếc Lincoln Town Car ra mắt, được coi là mẫu xe đỉnh nhất của mọi dòng xe. Ford Escort có mặt tại thị trường Mỹ.

– 1985: Ford Tarus được giới thiệu với thiết kế phi thuyền mang tính cách mạng. Doanh thu hàng năm đạt $53 tỷ.

– 1987: Ford dành được thương hiệu Aston Martin Lagonda và Hertz Rent-a –Car.

– 1989: Ford dành được Jaguar, và Mazda MX-5 Miata được trình làng.

– 1990: Ford Explorer được giới thiệu , biến  SUV thành xe gia đình phổ biến.

– 1993: Ford giới thiệu túi khí kép như một thiết bị an toàn tiêu chuẩn.

– 1995: Doanh thu hàng năm của Ford đạt 137 tỷ Đôla Mỹ.

– 1996: Ford được cấp giấy chứng nhận tât cả các nhà máy sản xuất ở 26 nước trên thế giới đạt tiêu chuẩn môi trường  ISO 14001.

– 1996: Ford tăng cường đầu tư chứng khoán bằng việc tăng lượng cổ phiếu biểu quyết ở Mazda lên 33.4%.

– 1997: Ford tiến hành thiết kế lại hầu hết các mẫu xe Ford, Mercury, Lincoln và Jaguar. Cũng trong năm này Ford cho ra mắt chiếc SUV hạng sang đầu tiên.

– 1999: Ford mua lại nhãn mác Volvo. Bill Ford trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị.

– 1999: Thành lập đội đua xe công thức một Jaguar.

– 2000: Ford mua lại nhãn mác Land Rover từ BMW. Lincoln LS và Jaguar S-Type được giới thiệu. Doanh thu hàng năm đã đạt mức 141 tỷ đôla Mỹ.

land rover discovery

– 2001: Chiếc  Ford Thunderbird được giới thiệu lần thứ hai.

– 2002: Lincoln Continental bị ngừng sản xuất sau gần 50 năm có mặt trên thị trường, Jaguar X-Type được giới thiệu.

– 2003: Ford tròn 100 tuổi. Ford GT được ra mắt nhằm kỷ niệm sự kiện này.  Lincoln Navigator được thiết kế lại cùng với những mẫu Lincoln khác.

– 2004: Bán chiếc xe đua Jaguar Racing cho Red Bull BmbH.

– 2004: Chiếc Ford Escape Hybrid và chiếc SUV xăng- điện đầu tiên được giới thiệu.

– 2005: Chiếc  Ford Mustang phổ biến được thiết kế lại hoàn toàn dành cho model năm 2005, vẫn giữ lại phong cách của những model những năm 1960 nhưng với một hệ truyền động mới và một khung gầm mới. Doanh thu hằng năm đạt đỉnh $178 triệu.

Ford Mustang 2005

– 2005-2006: Ford ngừng sản xuất  Mercury Sable năm 2005, và năm 2006 là Ford Taurus sau 20 năm.

– 2006: Ford thông báo về những những cải tổ chính, được gọi là ‘Con đường phía trước” nhằm đưa năng suất sản xuất, và chi phí cố định phù hợp với thị phần dự tính

– 2006: Bill Ford từ chức Giám đốc điều hành và Alan Mulally sau đó được bổ nhiệm thay thế ông.

– 2006: Ford mua lại nhãn mác Rover từ BMW.

Đến nay, Ford vẫn là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, tuy nhịp độ phát triển đang chững lại và đang bị các thương hiệu khác như Toyota hay GM chiếm mất thị phần, nhưng những gì mà Ford thể hiện cũng như lịch sử của hãng sẽ mãi là một biểu tượng cho ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.

Sưu tầm

Để lại 1 bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan
Lịch sử hình thành và phát triển của Toyota

Lịch sử hình thành và phát triển của Toyota

Toyota Motor Corporation là tên đầy đủ của công ty đa quốc gia này với tên gọi phổ biến và gần gũi nhất đối với những người quan tâm về xe, đó là Toyota. Công ty có trụ sở tại Nhật Bản, năm 2015, Toyota được công nhận  là nhà sản xuất ô tô lớn … Xem tiếp

Kỹ thuật lái xe xuống dốc mà bất kì tài xế nào cũng phải biết

Kỹ thuật lái xe xuống dốc mà bất kì tài xế nào cũng phải biết

Lái xe trong những cung đường dốc là điều mà hầu hết những tài xế lái xe cho dịch vụ thue xe du lich uy tin của CAM đều phải trải qua, đây không chỉ là công việc mà còn là thử thách đối với những tài xế trong quá trình hành nghề của mình. … Xem tiếp

Sai lầm thường gặp khi sử dụng xe

Sai lầm thường gặp khi sử dụng xe

Xăng cao cấp không phải bao giờ cũng tốt hơn xăng thường, quan trọng là động cơ xe phù hợp với loại xăng nào. Có những kinh nghiệm, lý thuyết về xe hơi được truyền tai từ người này qua người khác, từ đời lài xe trước sang đời lái xe sau, và coi đó … Xem tiếp

Hotline